“Trường vừa có các phòng học tiêu chuẩn với đầy đủ giáo cụ, vừa có các phòng chức năng đa dạng như phòng Montessori, mỹ thuật sáng tạo, thư viện…”
“Hãy khai phóng những tiềm năng của trẻ – trẻ sẽ thay đổi để sẵn sàng cho cả thế giới”.
Montessori là một phương pháp giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” đã được kiểm chứng qua thời gian áp dụng cho trẻ trong lứa tuổi từ 0 đến vị thành niên. Đặc biệt khi con trong giai đoạn thẩm thấu trí tuệ từ 0-6 tuổi, Montessori sẽ là tiền đề để con phát triển toàn diện về thể chất, cảm xúc xã hội và nhận thức tư duy. Từ đó trẻ sẽ là nguồn cảm hứng để thiết lập một cộng đồng thân thiết và đầy yêu thương.
Nơi trẻ được “Yêu Thương – Tôn Trọng – Tin Tưởng”
Phương pháp Montessori- Lịch Sử Hình Thành.
Năm 1907, Tiến sĩ Maria Montessori, nữ bác sĩ đầu tiên của Ý, đã mở một trung tâm chăm sóc trẻ em ở San Leandro, Rome. Bà đã quan sát con cái của những người lao động di cư – những em bé ban ngày bị bỏ mặc, tự chơi một mình; những em bé nhận được rất ít sự hỗ trợ hoặc sự quan tâm. Trong giai đoạn này, bà thấy rằng trẻ em hoàn toàn bị cuốn hút bởi các vật dụng và chất liệu để hỗ trợ sự cảm nhận của các giác quan. Dựa trên kinh nghiệm làm việc và quan sát mang tính khoa học về hành vi và khuynh hướng, Tiến sĩ Montessori đã thiết kế một môi trường học tập độc đáo với các giáo cụ thúc đẩy mong muốn học tập mang tính bản năng của trẻ. Bà bị ảnh hưởng sâu sắc bởi Fredrich Froebel và lấy cảm hứng từ những nhà tư tưởng như Itard, Seguin và Rousseau. Khi chương trình của bà trở nên nổi tiếng hơn trong cộng đồng châu Âu, một nhóm các học giả đã hợp sức lại để hỗ trợ cho đường lối giáo dục này của bà .Cách tiếp cận theo triết lý của bà về sự phát triển của trẻ nhỏ rất khác so với quan điểm bình thường của thời đại lúc bấy giờ. Vì vậy, dưới thời của thủ tướng phát xít độc tài Mussolini, bà cuối cùng đã bị trục xuất ra khỏi đất nước của mình vì sự tự do mà bà đã trao cho trẻ nhỏ. Bà chuyển đến Ấn Độ, tại đây bắt đầu đào tạo các nhà giáo dục theo phương pháp Montessori.
Tin tức về sự thành công của phương pháp Montessori đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà giáo dục trên toàn thế giới và chỉ trong vài thập kỷ, trường Montessori, dành cho trẻ em ở mọi lứa tuổi, đã được mở ở khắp nơi.
Môi trường học tập của Montessori
Bên cạnh các giáo cụ chuyên biệt, môi trường học Montessori cũng là yếu tố góp phần khai phóng tiềm năng của trẻ. Môi trường học có sự sắp xếp gọn gàng, trật tự. Theo bà Maria Montessori môi trường giáo dục cũng quan trọng như chính giáo dục vậy. Chính vì vậy, lớp học Montessori luôn được đảm bảo mang đến một môi trường bình an, ngăn nắp. Nơi mà trẻ thích thú và có thể chìm đắm trong việc học tập, khám phá của mình.
5 Lĩnh vực học tập Montessori
Với 05 lĩnh vực học tập chủ chốt trong chương trình Montessori, trẻ sẽ tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên, thú vị, hướng đến sự phát triển toàn diện và thúc đẩy sự phát triển tối đa về trí tuệ, nhận thức – cảm xúc và kỹ năng
Phương pháp giáo dục Reggio Emilia là một cách tiếp cận giáo dục mầm non đầy cảm hứng, dựa trên hình ảnh một đứa trẻ mạnh mẽ, giàu năng lực và kiên cường, khao khát học hỏi kiến thức. Phương pháp cho phép trẻ em được khám phá thế giới xung quanh trong một môi trường học tập mở, được xây dựng dựa trên việc thực sự lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của trẻ. Các em được khuyến khích đặt câu hỏi, tò mò và khám phá về môi trường xung quanh để cảm nhận được sự biến đổi không ngừng của thế giới, tham gia các hoạt động dựa trên sự tự nguyện, tự giác và tích cực.
Chương trình Tiếng Anh ESL tại StarKids kết hợp với trung tâm anh ngữ Sylvan Learning Viet Nam – một thương hiệu giáo dục được sáng lập bởi giáo viên trường W.Berry Fowler vào năm 1979 tại Poetland, Oregon, Mỹ; hiện sở hữu hệ thống 800 trung tâm trên khắp thế giới và 6 cơ sở tại TP.HCM.
Chương trình giáo dục kỹ năng cảm xúc xã hội của StarKids được phát triển theo chương trình Phát triển Năng lực Cảm xúc Xã hội (SEL) của Tổ chức CASEL – Hoa Kỳ. StarKids nhấn mạnh việc dạy kỹ năng cảm xúc xã hội (còn gọi là EQ) như là một cách nuôi dưỡng và phát triển trí lực và thông minh cảm xúc của trẻ.
Trường Mầm non StarKids sử dụng Thuyết Trí thông minh Đa dạng như một công cụ thực hành trong việc thiết kế chương trình và đánh giá sự phát triển của từng bé.
Cách tiếp cận dự án là một mô hình dạy học hiện đại do chuyên gia giáo dục mầm non nổi tiếng là Lilian Katz (Mỹ) khởi xướng với quan điểm “dạy học hướng vào người học”, “dạy học tích hợp”. Trọng tâm của cách tiếp dự án là học tập sâu về chủ đề thông qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu cùng với cô và bạn bè nhằm giải quyết vấn đề hơn là đi tìm đáp án đúng về vấn đề nào đó.
Phương pháp giáo dục Montessori lấy khả năng tự học làm nền tảng cơ sở. Montessori chú trọng khả năng khai thác tiềm năng sẵn có, không áp đặt trẻ, chỉ quan sát đưa ra gợi ý và hỗ trợ khả năng tự phát triển của trẻ vì bản thân mỗi trẻ từ khi sinh ra vốn đã có khả năng tự học tuyệt vời.