4 đặc điểm chính của phương pháp tiếp cận Reggio Emillia

1. Trẻ tham gia tích cực trong học tập:

Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia nhìn thấy trẻ là nhân vật chính khởi xướng quá trình hoạt động học tập. Trẻ được phép làm việc theo suy nghĩ và nhu cầu riêng của mình để kết quả có được là lợi ích thực sự của quá trình tư duy từ trẻ .Ví dụ: Các học sinh trong lớp học muốn xây dựng một khu toà nhà, cô giáo sẽ mang vào lớp một khúc cây, các mảnh gỗ và các vật liệu khác để trẻ tha hồ sáng tạo theo suy nghĩ và mong muốn của mình. Trong khi khám phá làm thế nào để có được một ngôi nhà đẹp, to và vững, các em đã có cơ hội trải nghiệm để củng cố các kỹ năng toán học, giải quyết vấn đề và sự hợp tác của các cá nhân trong nhóm hay phải tự mình sáng tạo… tất cả được thể hiện trong quá trình và kết quả làm việc của trẻ.

2. Môi trường đóng vai trò quan trọng:

Môi trường của trường học được coi là nhà giáo dục thứ ba, bên cạnh các giáo viên và phụ huynh là nhà giáo dục thứ nhất và bạn bè của trẻ là nhà giáo dục thứ 2. Trong mỗi lớp học đều được bố trí “Góc sáng tạo” được lấp đầy với các vật liệu như đất sét, sơn và các nguyên vật liệu thiên nhiên, các tác phẩm sáng tạo của trẻ. Trẻ em sử dụng các vật liệu trong “Góc sáng tạo” để thể hiện những suy nghĩ và hiểu biết của trẻ về những gì trẻ suy nghĩ hay đã học được trong các dự án.

3. Giáo viên, cha mẹ và trẻ cộng tác với nhau:

Ở các trường học thông thường, cha mẹ không tham gia chính thức vào quá trình học tập của trẻ. Tuy nhiên, phương pháp tiếp cận Reggio Emilia xem cha mẹ như một nguồn tài nguyên cần thiết cho học tập của trẻ. Để thúc đẩy quá trình học tập, trường học Reggio Emilia tổ chức các sự kiện trong mỗi năm học và được phân bố ra từng tháng với các hoạt động vui chơi, lễ hội khuyến khích sự tham gia của phụ huynh.

4. Có thể nhìn thấy được quá trình học tập của trẻ

Giáo viên quan sát và ghi chép lại sinh hoạt hàng ngày của trẻ ở trường để cho phụ huynh có thể theo dõi được kết quả tư duy và quá trình học tập của con. Giáo viên sẽ dùng máy ảnh, máy quay phim, nhật ký học tập để lưu lại quá trình sinh hoạt của trẻ và theo dõi những suy nghĩ và ý tưởng của trẻ em khi chúng chơi với nhau hoặc làm việc với các vật liệu đa dạng. Tất cả những theo dõi sẽ được lưu lại thành một bộ hồ sơ, chứa đựng hình ảnh các dự án mà trẻ tham gia, những câu nói, tác phẩm và những nét chữ của trẻ. Hồ sơ của trẻ giống như một câu chuyện về những gì đứa trẻ học ở trường. Tất cả trẻ đều rất tự hào với bộ hồ sơ của mình.

Mặc dù thực hiện các giá trị của phương pháp Reggio Emilia chính là sự thử thách đầy khó khăn cho giáo viên, nhưng mọi thành viên StarKids đều hào hứng vì những giá trị mà nó đem lại cho trẻ em. Công nhận những thành quả của trẻ và hỗ trợ trẻ đi sâu vào nhận thức về thế giới xung quanh trẻ là phần quan trọng trong tiến trình học tập này.

Phụ huynh và giáo viên chúng ta đều công nhận: không bao giờ là quá sớm để bắt đầu cho con bạn phương tiện lĩnh hội kiến thức cũng như các công cụ để khám phá thế giới.

StarKids Pre-School
Tầng trệt Lotus Garden Building
36 Trịnh Đình Thảo, Phường Hòa Thạnh,
Quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh

Điện thoại: (08) 3976 1377 – 3976 1378 
Emailinfo@starkids.edu.vn